กลุ่มเป้าหมายโฆษณา Facebook เป็นหนึ่งในตัวเลือกการ ยิงโฆษณา Facebook ที่สลับซับซ้อน ตัว Facebook เองถือเป็น Social Media Platform ที่มีการเก็บข้อมูลผู้ใช้ละเอียดมากที่สุดในโลกและมีเครื่องมือในการยิงโฆษณาที่มีตัวเลือกของ กลุ่มเป้าหมายโฆษณา facebook ในการเจาะกลุ่มเป้าหมายที่ละเอียดมากที่สุด
ถ้าใครเคยยิง โฆษณา Facebook คงจะพอคุ้นเคยกับตัวเลือกที่มากมายนี้แล้วนะคะ แต่อาจจะยังไม่เคยสำรวจตัวเลือกได้ครบ เพราะมันมีให้เลือกมากมายจริงๆ
โฆษณาเฟสบุ๊ค แบบที่ Basic ที่สุดคงเป็นการยิง กลุ่มเป้าหมายโฆษณา Facebook แบบกำหนดรายละเอียดกลุ่มเป้าหมายเอง (Detailed Target Audience) ที่พูดง่ายๆก็คือ เวลาเรายิงโฆษณาแล้วคุณใส่อายุ เพศ ความสนใจ ของคนที่เราอยากยิงโฆษณาไปหาเองน่ะแหละ
โฆษณา Facebook ประเภทนี้เป็นการยิงโฆษณาแบบ Basic ที่เจ้าของธุรกิจในยุคดิจิตอลควรรู้จักและทำเป็นและควรยิงให้แม่น ถ้าพอยิงได้และประยุกต์ใช้ดีๆก็อาจสร้างธุรกิจให้เป็นที่รู้จักและสร้างยอดขายได้ดีในระดับนึง
แต่จากการที่ขวัญเดินทางไปสอนการทำการตลาดทาง Facebook มาทั่วประเทศพบปัญหาอย่างนึงว่า เจ้าของธุรกิจหรือนักทำการตลาดส่วนใหญ่ยังยิงโฆษณาประเภทนี้ยังไม่แม่นเลย! (ไม่ต้องพูดถึงการยิงแบบ Custom Audience และ Lookalike)
วันนี้ทางขวัญเลยตัดสินใจทำ INFOGRAPHIC เพื่ออธิบาย “ตัวเลือกในการเจาะกลุ่มเป้าหมาย FB Ads แบบเลือกรายละเอียดกลุ่มเป้าหมายเอง”
รวมมาให้ทั้งหมด 32 รูป!! ให้ครบ รวมทุกตัวเลือก จบในที่เดียว ให้เจ้าของธุรกิจหรือนักการตลาดออนไลน์หรือคนที่จำเป็นต้องใช้การยิง โฆษณา Facebook ในการทำงานได้เห็นภาพรวมตัวเลือกมากมายที่จะทำให้เราเจาะกลุ่มเป้าหมายลูกค้าเราได้ตรงกลุ่มได้ประหยัดค่าโฆษณามากขึ้นจากการเข้าใจเครื่องมืออย่างเจาะลึก ในภาพรวม
ยิงโฆษณาครั้งต่อไปจะได้มั่นใจและปังแน่นอน!
หัวข้อ (คลิกเลือกอ่านได้)
ประเภทของ กลุ่มเป้าหมายโฆษณา Facebook
ก่อนจะเริ่มต้น ต้องอธิบายก่อนว่า กลุ่มเป้าหมายโฆษณา Facebook Ads (Facebook Ad Audience) นั้น ปกติมี 3 ประเภทค่ะ คือ
1. Detailed Target Audience
กลุ่มเป้าหมายที่เรากำหนดรายละเอียดของกลุ่มเป้าหมายเอง เช่น ใส่รายละเอียดต่างๆลงไป เพศ อายุ ความสนใจ พฤติกรรม และบอกให้ Facebook ยิงโฆษณา ไปหาคนที่มีรายละเอียดตรงกับที่เรากำหนดไว้
2. Facebook Custom Audience
กลุ่มเป้าหมายที่แอดวานซ์ขึ้นมาอีก มาจากการเก็บข้อมูลลูกค้าที่ซับซ้อนขึ้น เช่น มาจากการใส่ฐานข้อมูลกลุ่มเป้าหมายด้วยเบอร์โทรศัพท์, Email หรือมาเป็นกลุ่มคนที่เคยมีปฏิสัมพันธ์กับเพจของเรา หรือ Video View, กลุ่มคนที่เคยเข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์ของเรา
กลุ่มเป้าหมายโฆษณา Facebook แบบนี้ จะยิงได้ตรงกว่าแบบแรก เพราะมีการเก็บข้อมูลที่กรองแล้วระดับนึงว่ารู้จักแบรนด์และมีความสนใจในสินค้าและบริการของเราอยู่บ้าง
3. Lookalike Audience
มาจากการทำ Test กลุ่มเป้าหมายแล้ว เมื่อได้กลุ่มเป้าหมายที่ดี ที่เป็นลูกค้าเราจริงๆ เป็นกลุ่มเป้าหมายโฆษณา Facebook ของธุรกิจที่บรรลุวัตถุประสงค์ทางการตลาดแล้ว เช่น สร้างยอดขายได้ดี
เราสามารถนำ กลุ่มเป้าหมายนั้นมาทำ Lookalike อีกครั้ง ด้วยการให้ เฟสบุ๊คไปหา “คนที่มีความใกล้เคียง” (Lookalike) คล้ายๆกันกับกลุ่มเป้าหมายหลัก เนื่องจากคนที่มี lifestyle ใกล้เคียงกัน ถ้าคนนึงเป็นลูกค้าเรา ก็มีแนวโน้มว่าอีกคนจะเป็นลูกค้าเราเช่นกันค่ะ
โดยใน 32 INFOGRAPHIC นี้จะเน้นเจาะลึก “กลุ่มเป้าหมายในแบบที่ 1” นะคะ คือ กลุ่มเป้าหมายโฆษณา Facebook แบบ Detailed Target Audience โดยทำเพื่อให้เห็นภาพรวมของตัวเลือกการยิงโฆษณาว่าการเลือกรายละเอียดต่างๆ Facebook เปิดโอกาสให้เรามีตัวเลือกในการเจาะลึกแบบไหนบ้าง
การเลือกรายละเอียดของ กลุ่มเป้าหมายโฆษณา Facebook เบื้องต้น
จะเป็นการเลือกข้อมูลเบื้องต้นของโฆษณาและกลุ่มเป้าหมายในการยิงโฆษณาค่ะ มี 3 เรื่องหลักๆ คือ
1. การเลือก เป้าหมายโฆษณา Facebook
ก่อนเราจะกำหนดรายละเอียดของ กลุ่มเป้าหมายโฆษณาเฟสบุ๊ค อย่างเจาะลึก เราต้อง “เลือกเป้าหมายในการโฆษณา” ก่อนนะคะ เพื่อเป็นการบอก Facebook ว่า เราต้องการอะไรจากการยิงโฆษณาครั้งนี้ บางคนไม่สนใจการเลือกกลุ่มเป้าหมายเท่าไร คิดว่าเลือกอะไรก็ได้ แต่ความจริง ไม่ใช่เลยนะ!
เพราะ FB จะให้ความสนใจว่าเลือกเป้าหมายแบบไหน เพื่อคัดว่าโฆษณาของเราจะส่งให้คนแบบไหนค่ะ
เป้าหมายโฆษณา Facebook ที่ใช้บ่อยๆก็จะเป็น
- Consideration > Engagement (การมีส่วนร่วม) เพื่อสร้าง engagement พวก Like, Comment, Share ให้เกิดกับโพสต์มากที่สุด
- Consideration > Video Views กรณีโพสต์ Video เพื่อให้คนดู Content Video ของเรามากที่สุด
ส่วนอื่นๆก็ใช้บ้าง เช่น กลุ่ม Awareness จะเน้น “การเข้าถึง” ให้คนเห็นจำนวนมากที่สุด กระจายเป็นวงกว้าง หรือปัจจุบัน การยิงแบบ Messages ก็มาแรงเหมือนกันนะคะ
ข้อแนะนำของขวัญคือ เลือก “เป้าหมาย” ให้เหมาะกับ “เป้าหมายจริงๆ” ของเรา ถามตัวเองก่อนยิงทุกครั้งว่า “เรายิงโฆษณานี้เพื่ออะไร?”
2. การเลือก Location ของกลุ่มเป้าหมาย
การเลือก LOCATION หรือตำแหน่งที่อยู่ โดยปกติแล้ว คนจะไม่ค่อยสนใจตัวเลือกตัวนี้กัน ถ้าไม่ได้เปลี่ยนแปลง ค่า Default ของโฆษณา Facebook จะเป็นทุกคนที่อยู่ในตำแหน่งนี้นะคะ (Everyone in this Location)
แต่จริงๆมันมีตัวเลือกย่อยที่ทำให้เราเจาะกลุ่มเป้าหมายได้ดีขึ้นไปอีกนะ! (ต้องยิงผ่านระบบหลังบ้าน Ad Manager นะคะ ถ้ากด Boost Post คลิกขวาที่โพสต์ จะไม่มีให้เลือก)
ตำแหน่งที่อยู่ ของกลุ่มเป้าหมายในการยิง โฆษณา Facebook หรือ Facebook Location แบ่งได้ 4 แบบ
1. Everyone in this Location = ทุกคนที่อยู่ในตำแหน่งนี้ คือ รวมข้อ 1 + 2 + 3
2. People who live in this location = เฉพาะคนที่ใส่ตำแหน่งว่าอาศัยอยู่ในพื้นที่นี้เท่านั้น (เพราะฉะนั้น จะไม่รวมคนไปเที่ยว/นักท่องเที่ยว/คนทำงานแถวนั้นนะ)
3. People recently in this location = คนที่เพิ่งมาถึงตำแหน่งนี้ เพราะฉะนั้นจะไม่รวมคนอาศัยแถวนี้
4. People traveling in this location = ต้องเป็นคนที่มาท่องเที่ยวในสถานที่นี้ โดย Facebook กำหนดว่าเค้าต้องใส่รายละเอียดบ้านเกิด (Hometown) ของเค้ากับตำแหน่งที่เราพิมพ์ใส่ห่างจากกัน 200 km.
3. การเลือกอายุและเพศของ กลุ่มเป้าหมายโฆษณา Facebook
เมื่อเรากำหนดรายละเอียดเบื้องต้นของ กลุ่มเป้าหมายในการยิงโฆษณา Facebook แล้ว หลังจากนั้น เรายังสามารถกำหนดรายละเอียดเชิงลึกเพิ่มเติมไปได้อีกค่ะ โดย Facebook แบ่งรายละเอียดเชิงลึกนี้ออกเป็น 3 ส่วน คือ
- DEMOGRAPHIC
- INTEREST
- BEHAVIORS
แต่ละหัวข้อ มีตัวเลือกในการยิงโฆษณา ดังต่อไปนี้ค่ะ
-
DEMOGRAPHIC: การเลือกกลุ่มเป้าหมายด้วย “ลักษณะทางประชากรศาสตร์”
2.INTEREST: การเลือกกลุ่มเป้าหมายด้วย “ความสนใจ ของกลุ่มเป้าหมาย
3. BEHAVIORS: การเลือกกลุ่มเป้าหมายด้วย “พฤติกรรม ของกลุ่มเป้าหมาย”