ปัญหาสำคัญของพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์และคนทำธุรกิจบนเฟซบุ๊คคือ “ค่าโฆษณา Facebook แพง”!!
เฟซบุ๊คปรับ Reach (จำนวนคนเข้าถึงโพสต์) ของเราให้น้อยลงและค่าโฆษณาก็แพงขึ้นเรื่อยๆ จริงมั้ยคะ?
วันนี้ขวัญเอาเทคนิคง่ายๆ 3 เทคนิคมาฝาก
เป็นเทคนิคสำคัญที่จะช่วยให้ค่าโฆษณาของคุณถูกลงได้แน่ๆ
1. ยิงโฆษณา Facebook ให้ถูกกลุ่ม
คนกว่า 80% ของผู้ยิงโฆษณาบน Facebook ยิง Ad ไม่เป็น! หรือยิงได้แต่ก็ไม่แม่น
ข้อแนะนำของขวัญคือ
– เราต้องทราบคร่าวๆก่อนว่า “กลุ่มเป้าหมายหลัก” ของธุรกิจเราเป็นใคร?
เพศหญิงหรือชาย, ช่วงอายุเท่าไร, มีความสนใจในเรื่องอะไร, มี Lifestyle แบบไหน
– เรียนรู้เครื่องมือการยิงโฆษณาใน Facebook ให้เข้าใจ
จะได้สามารถเลือกยิงไปที่ “กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย” ของธุรกิจเราจริงๆได้
2. รูปภาพในโพสต์ต้องสวย เนื้อหาต้องโดนใจ
พูดง่ายๆคือ “Content ต้องดี” ไว้ก่อนนั่นเอง
เดี๋ยวนี้เราต้องสู้กับข้อมูลมากมายใน News Feed ของลูกค้านะคะ
เพราะฉะนั้นจะโพสต์อะไร ต้องหยุดคิดก่อนว่า
– รูปภาพที่เราเลือกใช้สวยหรือยัง?
– เนื้อหาหัวข้อที่เราจะเขียนเป็นเรื่องที่ลูกค้าเราอยากอ่านจริงๆหรือไม่?
ให้จำไว้ว่า “การเลือกรูปสวย มีชัยไปกว่าครึ่ง”
ขวัญแนะนำให้ใช้เว็บไซต์ Stock Photo ดีๆที่มีรูปฟรีให้เลือกใช้มากมาย เช่น pexels, pixabay, burst, unsplash
จะได้รูปสวย และไม่ผิดลิขสิทธิ์เหมือนหารูปจาก Google
3. เก็บ “ฐานข้อมูลลูกค้า” ไว้บ้าง (ไว้ทำ Custom Audience)
เผื่อใครยังไม่รู้…ถ้าเรามีฐานข้อมูลลูกค้าเก็บไว้ เช่น
– เก็บอีเมล์ลูกค้า (อีเมล์ที่ใช้สมัคร Facebook)
– เก็บเบอร์โทรลูกค้า (เบอร์ที่ผูกกับ Facebook) ฯลฯ
เราสามารถยิงโฆษณากลับไปเฉพาะฐานลูกค้าของเราได้
การยิงโฆษณาแบบนี้
จะช่วยให้ค่าโฆษณาถูกลงมาก
เพราะเค้าเป็นคนที่เคยซื้อสินค้าของเราหรือเคยสอบถามข้อมูลมาก่อนแล้ว
(มีความสนใจในแบรนด์ของเราอยู่แล้ว)
และยิ่งมีโอกาสปิดการขายได้มากกว่าการเลือกยิงเจาะกลุ่มเองด้วยค่ะ