ถึงแม้ว่า ตอบแชทไว จะเป็นคำรีวิวอันดับต้น ๆ ที่ลูกค้าส่วนใหญ่มักแทคะแนนให้ และคนส่วนใหญ่ก็ให้ความสนใจก่อนที่จะตัดสินใจสอบถามรายละเอียด แต่ปัญหาหนึ่งที่คนทำธุรกิจออนไลน์มักพบเจอเป็นประจำแทบทุกวันก็คือ การตอบคำถามที่ถูกถามเข้ามาซ้ำๆ ในทุกๆ วัน
เช่น “สินค้านี้ราคาเท่าไหร่” “มีเก็บเงินปลายทางไหม” “จัดส่งสินค้าด้วยขนส่งเจ้าไหน” หรือถามคุณสมบัติสินค้าตัวเดิมซ้ำๆ กันหลายๆ คน บางคำถามเราต้องพิมพ์คำอธิบายหรือรายละเอียดยาว ๆ หลายบรรทัด ทำให้เสียเวลาในการตอบคำถามไปไม่น้อยในแต่ละวัน
และหากคุณมีแอดมินที่คอยตอบคำถามลูกค้าแค่คนเดียว (ซึ่งบางครั้งก็คือตัวคุณเอง) ไม่มีตัวช่วยเลยในการตอบแชทลูกค้า การพิมพ์คำตอบซ้ำ ๆ ยาว ๆ แบบนี้ ผลลัพธ์ที่ได้จะไม่ใช่แค่เสียเวลาไปกับการพิมพ์ แต่มันก็อาจจะทำให้ก่อผลเสียได้มากกว่านั้น
เช่น ตอบลูกค้าได้ไม่ทันทำให้เสียโอกาสในการขาย ยิ่งในโลกปัจจุบันนี้เราก็ทราบกันอยู่แล้วว่าการตอบลูกค้าช้า บางทีแค่ 2-3 นาที เขาอาจจะเปลี่ยนใจไปซื้อของคู่แข่งแล้วก็ได้ หรือบางทีก็อาจโดนลูกค้าต่อว่าที่ตอบแชทช้าไม่ทันใจ ส่งผลให้ได้คะแนนรีวิวน้อยลง พอได้คะแนนรีวิวไม่ดี ลูกค้าใหม่ก็ไม่ค่อยเข้ามา เห็นไหมคะว่ามีผลเสียมากกว่าที่คุณคิด
หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ต้องคอยพิมพ์คำตอบซ้ำๆ หลาย ๆ ครั้งต่อวัน มีความเสี่ยงที่จะเกิดผลเสียกับธุรกิจอย่างที่กล่าวไป บทความนี้ StartUp Now จะมาแนะนำตัวช่วยที่ทำให้แอดมินทุกท่านตอบคำถามหรือตอบแชทลูกค้าได้แบบไม่เหนื่อยอีกต่อไป และได้คะแนนรีวิว ตอบแชทไว แบบเต็มร้อยไปเลยค่ะ นั่นก็คือ Facebook Save Replies ค่ะ
หัวข้อ (คลิกเลือกอ่านได้)
Facebook Save Replies คืออะไร? ช่วยให้ ตอบแชทไว ได้อย่างไร?
Facebook Save Replies หรือ “ข้อความตอบกลับที่บันทึกไว้” เป็นตัวช่วยที่อยู่ในระบบของเฟสบุ๊ค inbox ค่ะ ไม่ต้องติดตั้งแอพพลิเคชันเพิ่มเติมอะไร
การทำงานของ Facebook Save Replies ก็คือเราสามารถที่จะพิมพ์คำตอบที่ลูกค้าส่วนใหญ่มักถามซ้ำ ๆ เก็บไว้ในระบบ inbox ของระบบเฟสบุ๊คได้เลย เมื่อมีลูกค้าทักแชท หรือที่เราเรียกกันว่าทักอินบ็อกซ์เข้ามา ทางแอดมินไม่จำเป็นที่จะต้องพิมพ์คำตอบ (ที่บางครั้งก็เป็นรายละเอียดยาว ๆ ) เองทุกคำ และไม่จำเป็นที่จะต้องไปก็อปปี้ในแชทของลูกค้าคนก่อน ๆ เพื่อนำมาวางอีกแล้ว
Facebook Save Replies จะช่วยให้เราสามารถคลิกไปที่ “คลังข้อความตอบกลับ” ที่เราบันทึกเอาไว้ล่วงหน้า เพื่อเลือกคำตอบที่เหมาะสมกับคำถามของลูกค้า และกดตอบได้ในทันทีทันใด
สรุป
Facebook Save Replies คือข้อความ/คำตอบ ที่ลูกค้ามักมีคำถามซ้ำๆ โดยเราพิมพ์เตรียมการเอาไว้ล่วงหน้า เมื่อมีลูกค้าถามคำถามเหล่านี้เข้ามาทางอินบ็อกซ์ แอดมินเพียงกดเลือกคำตอบที่พิมพ์เตรียมไว้นำมาตอบลูกค้าได้เลยในทันที ทำให้ช่วยประหยัดเวลาและตอบลูกค้าได้รวดเร็วทันใจ
3 ขั้นตอน ตั้งค่า Facebook Save Replies ให้แอดมิน ตอบแชทไว ไม่ต้องเหนื่อยพิมพ์ซ้ำ
วิธีการในการตั้งค่า Facebook Save Replies หรือ การสร้างข้อความตอบกลับที่บันทึกไว้ สามารถทำตามขั้นตอนนี้ได้ดังนี้เลยค่ะ
ขั้นตอนที่ 1: ไปที่หน้าเพจธุรกิจของเราและคลิกเลือกคำว่า “กล่องข้อความ”
ขั้นตอนที่ 2: คลิกเลือกสัญลักษณ์ “ใส่ข้อความตอบกลับที่บันทึกไว้” ที่อยู่ด้านล่างกล่องข้อความ
- จากนั้นคลิกเลือก “จัดการข้อความตอบกลับ” หรือ “สร้างข้อความตอบกลับที่บันทึกไว้”
ขั้นตอนที่ 3: พิมพ์คำตอบที่ต้องการบันทึกไว้
3.1 ตั้งชื่อคำตอบ
เพื่อเป็นคีย์ลัดของแอดมินในการเข้ามาหาคำตอบบันทึกเอาไว้อัตโนมัติ เช่น “การจัดส่ง” , “ราคา” , “สี” , “วัสดุที่ใช้” เป็นต้น
3.2 พิมพ์คำตอบที่ต้องการ
- พยายามพิมพ์คำตอบให้ละเอียด ครบถ้วน ให้ลูกค้าเข้าใจในคำตอบเดียว จะช่วยสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าได้มากขึ้น
- ถ้ามีรูปภาพที่ต้องการส่งให้ลูกค้าดูด้วย เช่น รูปสินค้า รูปหน้าร้าน แผนที่การเดินทาง ฯลฯ ให้กด “เพิ่มรูปภาพ” ที่อยู่ด้านล่าง
- ตรวจความเรียบร้อย ตัวสะกด ภาพที่แนบ ก่อนกด “บันทึก”
วิธีใช้ Facebook Save Replies ในการ ตอบแชทไว ให้ลูกค้าประทับใจ
- คลิก “ค้นหา” ตรงช่องการค้นหาได้ด้วยการพิมพ์หัวข้อ หรือคีย์เวิร์ดที่เราตั้งไว้เพื่อค้นหาหัวข้อที่ต้องการ
- คลิกคำตอบที่บันทึกไว้
- ระบบจะแสดงผลข้อความที่ช่องพิมพ์ตอบลูกค้าด้านล่าง ซึ่งข้อดีของ Facebook Save Replies อีกอย่างหนึ่งคือ เราสามารถแก้ไขข้อความก่อนส่งหาลูกค้าได้ตามต้องการ ซึ่งการมีคำตอบที่บันทึกไว้จะช่วยให้แอดมินประหยัดเวลาในการพิมพ์คำตอบโดยแก้ไขแค่บางส่วนเท่านั้น เช่น สีของสินค้าที่มีอยู่ในสต็อคที่มักเปลี่ยนแปลงบ่อย หรือ ราคาขายส่งที่ขึ้นกับจำนวนที่ลูกค้าต้องการสั่ง เป็นต้น
- ตรวจทานคำตอบ ตัวสะกด ให้เรียบร้อยถูกต้อง จากนั้นค่อยกดส่งข้อความหาลูกค้า
- หากธุรกิจของเรามีคำถามที่ถูกถามซ้ำ ๆ บ่อย ๆ จำนวนมาก เราก็สามารถกดสร้างข้อความตอบกลับเพิ่มได้เลยตามขั้นตอนด้านบน
ไม่ยากเลยนะคะในการตั้งค่า Facebook Save Replies ใช้เวลาสั้นๆ ไม่ถึง 5 นาที เราก็สามารถประหยัดเวลาและช่วยแอดมินของเราในการตอบลูกค้าได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ
นอกเหนือจาก Facebook Save Replies แล้ว Facebook ยังมีตัวช่วยอื่น ๆ ที่ช่วยให้เราตอบ inbox ลูกค้าอีกมากมาย เช่น การตั้งค่า FAQ หรือคำถามที่ลูกค้าถามบ่อยให้เป็นคำตอบอัตโนมัติที่ลูกค้าสามารถคลิกคำถามได้เองแล้วมีคำตอบให้ทันที หรือการใช้ Chat Bot โดยติดตั้ง Chat Bot ในการโต้ตอบอัตโนมัติกับลูกค้า ซึ่งทาง StartUp Now จะรวบรวมนำมาเล่าให้ฟังในบทความต่อ ๆ ไปนะคะ
อย่าลืมติดตามข่าวสาร สาระ เรื่องราวดิจิตอล ฉบับเข้าใจง่ายได้ทุกวันที่ Facebook Fanpage ของ StartUp Now นะคะ คลิกที่นี่
อ่านเรื่องการตลาดดิจิตอลเพิ่มเติม คลิกเลย
อยากดูคลิปความรู้ดิจิตอลฉบับเข้าใจง่ายคลิปอื่น ๆ ไปเยี่ยมชมช่อง YouTube ของ StartUp Now กัน