หัวข้อ (คลิกเลือกอ่านได้)
อยากยิงโฆษณาเฟสบุ๊คให้แม่นยำขึ้น ต้องรู้จัก 3 กลุ่มเป้าหมาย Facebook ที่ใช้ในการยิงโฆษณา
กลุ่มเป้าหมาย Facebook ที่ใช้ในการยิงโฆษณา คือ เครื่องมือสำคัญที่จะมาช่วยแก้ปัญหาที่หลายธุรกิจออนไลน์กำลังเผชิญอยู่ นั่นคือ ยิงโฆษณาเฟสบุ๊คยังไงก็ยังไม่ประสบความสำเร็จสักที หรือรู้สึกว่าค่าโฆษณาที่เรายิงแอดเฟสบุ๊คไป มันแพงมากขึ้นเรื่อยๆ
บางทีการที่เกิดปัญหาแบบนี้ อาจไม่ใช่เพราะว่าคุณยิงโฆษณาไม่เก่ง ยิงไม่แม่น หรือ วิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายยังไม่ดีนะคะ แต่อาจจะเป็นเพราะว่าคุณยิงโฆษณาเฟสบุ๊คอยู่แค่แบบเดียว ยิงโดยใช้กลุ่มเป้าหมายซ้ำ ๆ แบบเดิมอยู่ โดยที่คุณอาจจะไม่ทราบว่าในการยิงโฆษณาในเฟสบุ๊คนั้น แท้จริงแล้วมี กลุ่มเป้าหมาย Facebook มากถึง 3 ประเภทด้วยกัน
มาทำความรู้จัก 3 กลุ่มเป้าหมาย Facebook ไปพร้อม ๆ กันเลยดีกว่าค่ะ
ประเภทของ กลุ่มเป้าหมาย Facebook ที่ใช้ในการยิงโฆษณา
ประเภทที่ 1: การยิงโฆษณาไปหากลุ่มเป้าหมาย Facebook แบบ Detailed Target Audience
Detailed Target Audience คือ กลุ่มเป้าหมายการยิงโฆษณา Facebook แบบที่เราเลือกกำหนดรายละเอียดของกลุ่มเป้าหมายเอง โดยรายละเอียดที่เราใช้ในการกำหนดกลุ่มเป้าหมายแบบนี้ ได้แก่ เพศ อายุ โลเคชั่นหรือสถานที่อยู่อาศัยโดยเลือกเป็นจประเทศ จังหวัด หรือ เลือกแบบปักหมุดเพื่อเจาะจงสถานที่และระยะทางก็สามารถทำได้
รวมไปถึงการกำหนดความสนใจ และพฤติกรรมต่าง ๆ ของกลุ่มเป้าหมาย ทั้งนี้เพื่อให้ Facebook นำส่งโฆษณาของเราไปยังผู้ที่มีแนวโน้มจะสนใจและสั่งซื้อสินค้าของเราได้ใกล้เคียงมากที่สุด ซึ่งผู้ที่เริ่มต้นยิงแอดโฆษณาเฟสบุ๊คส่วนใหญ่ มักเริ่มจากกลุ่มเป้าหมายในลักษณะนี้ก่อน เพราะสามารถทำได้ไม่ยุ่งยากและไม่ซับซ้อน เพียงแต่ต้องศึกษาเทคนิค วิธีการวิเคราะห์ ตลอดจนแนวคิดการยิงโฆษณาให้มาก
ประเภทที่ 2: การยิงโฆษณาไปหากลุ่มเป้าหมายแบบ Custom Audience
Custom Audience หรือ กลุ่มเป้าหมายที่กำหนดเอง คือ กลุ่มเป้าหมายที่เราสร้างขึ้นมาเอง เฉพาะจงเจาะจากแหล่งข้อมูลที่เรามี ซึ่งการยิงแบบนี้จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการยิงโฆษณาเฟสบุ๊คได้ดีมากค่ะ เพราะว่าแทนที่เราจะต้องมายิงโฆษณาไปหาฐานความสนใจหรืออายุ
ซึ่งจริงๆ มันกว้างมาก ต้องอาศัยการศึกษาวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมาย การสุ่มตัวอย่าง การประเมินความเป็นไปได้ และการคาดเดากลุ่มเป้าหมาย ฯลฯ ซึ่งล้วนแต่ต้องอาศัยประสบการณ์ของแบรนด์ แบรนด์ที่เปิดมานาน ทำธุรกิจมาสักระยะ ก็จะพอรู้จักกลุ่มลูกค้าตัวเองอยู่บ้าง แต่ถ้าต้องการขยายฐานลูกค้าใหม่ หรือที่เรียกว่าเปิดตลาดใหม่ล่ะ? ก็ต้องอาศัยการวิเคราะห์และประเมินใหม่เช่นกัน
แต่การยิงโฆษณาด้วย กลุ่มเป้าหมายที่กำหนดเอง แบบ Custom Audience จะมาช่วยเราอุดช่องว่างในจุดนี้ เพราะเป็นการยิงโฆษณากลับไปหา กลุ่มเป้าหมายที่เรามีฐานข้อมูลอยู่แล้ว
ถ้าดูจากภาพด้านบนจะเห็นว่ากลุ่มเป้าหมายแบบ Custom Audience สามารถสร้างจากฐานข้อมูลที่เรามีได้หลายแบบด้วยกัน และวิธีในการนำส่งข้อมูลที่เรามีให้กับ Facebook ก็แตกต่างกันไปด้วยนะคะ สำหรับหัวข้อที่ธุรกิจส่วนใหญ่มักใช้บ่อย ได้แก่
หัวข้อ Customer List
หมายถึง กลุ่มคนที่เรามีฐานข้อมูลที่เป็นเบอร์โทร หรือ อีเมล์ เช่น เรามีฐานลูกค้าเก่าอยู่ 1,000 ราย เก็บเป็นเบอร์โทรและอีเมล์ไว้ เมื่อเราต้องการทำโปรโมชั่นส่งเสริมการขายเพื่อดึงให้ลูกค้าเก่ากลับมาซื้อของ เราสามารถที่จะสร้างไฟล์ขึ้นมาเป็นไฟล์เบอร์โทรและอีเมล์ แล้วโยนไปให้เฟสบุ๊คเพื่อทำการยิงโฆษณากลับไปหาเฉพาะคนที่เราใส่ข้อมูลอีเมล์และเบอร์โทรไว้เท่านั้น
หัวข้อ Website
หมายถึง กลุ่มคนที่เคยเข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์ธุรกิจหรือของบริษัทเรา สามารถทำได้โดยการติดตั้งโค้ดที่เรียกว่า Facebook Pixel ขึ้นไปบนเว็บไซต์ จะเป็นการเชื่อมเฟสบุ๊คแฟนเพจกับเว็บไซต์เราเข้าด้วยกัน เมื่อติดตั้ง Facebook Pixel ไปแล้ว เราจะสามารถทำการยิงโฆษณาเฟสบุ๊คกลับไปหากลุ่มคนที่เคยเข้าชมเว็บไซต์เราได้ค่ะ
ซึ่งจะเพิ่มโอกาสในการปิดการขายได้ดี เพราะส่วนใหญ่คนที่เข้าเว็บไซต์มา มักมาจากการ search หาจาก Google อีกที ซึ่งคนที่หาข้อมูลใน Google โดยทั่วไปคือคนที่มีความสนใจ หรือ มีความต้องการที่จะซื้อสินค้าชนิดนั้น ๆ อยู่แล้ว แต่การที่เข้ามาดูเว็บไซต์ก่อน เชาอาจจะยังไม่ได้ตัดสินใจซื้อในทันที อาจจะอยู่ระหว่างการตัดสินใจและศึกษาข้อมูลเพื่อเปรียบเทียบกับแบรนด์อื่น ๆ ที่เป็นคู่แข่งของเราก่อน
สิ่งที่เราสามารถทำได้เพื่อเพิ่มโอกาสในการปิดการขาย ก็คือการยิงโฆษณาเฟสบุ๊คกลับไปหาคนเหล่านั้น โดยโฆษณาที่ยิงไปควรเป็นโปรโมชั่น แคมเปญ หรือ สิทธิพิเศษอื่น ๆ ที่ช่วยกระตุ้นการตัดสินใจซื้อ ก็จะช่วยให้ปิดการขายได้ง่ายขึ้นค่ะ
นอกจากนี้ กลุ่มเป้าหมายแบบ Custom Audience หัวข้อ Website ยังมีฟังค์ชั่นพิเศษอีกอย่าง ซึ่งถ้าเรามีทักษะในการยิงโฆษณาเฟสบุ๊คแบบ Custom Audience เราจะสามารถเจาะจงได้เลยนะคะ ว่ากลุ่มเป้าหมายที่เราต้องการจะยิงโฆณาไปหานั้น ต้องเป็นคนที่เข้าเว็บไซต์เราย้อนหลังไปภายในระยะเวลากี่วันหรือกี่เดือน รวมไปถึงกำหนดเจาะจงได้ด้วยว่าต้องการกลุ่มคนที่เข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์เราในหน้าเว็บเพจไหนบ้าง
ซึ่งส่วนใหญ่มักเลือกยิงไปยังกลุ่มคนที่กดเข้ามาดูหน้าสินค้าเพราะนั่นหมายถึงคนที่ต้องการจะซื้อสินค้าจริง ๆ การยิงโฆษณาไปยังกลุ่มเป้าหมายในแบบ Custom Audience จึงช่วยเพิ่มความแม่นยำได้มากกว่าการยิงโฆษณาแค่แบบฐานความสนใจหรือ Detailed Target Audience แค่อย่างเดียว และโอกาสที่จะปิดการขายได้ก็เพิ่มมากขึ้นด้วยเช่นกัน
หัวข้อ Facebook Page
หมายถึง การสร้างกลุ่มเป้าหมายในการยิงโฆษณาจากคนที่มีปฎิสัมพันธ์กับ Facebook Page ของเรา เช่น คนที่เคยทัก Inbox มาสอบถามรายละเอียด หรือ คนที่ทักมาซื้อสินค้าของเรา เป็นต้น แทนที่เราจะยิงโฆษณาโดยกำหนดกลุ่มเป้าหมายตามความสนใจ อาทิเช่น ความงาม การก่อสร้าง การลดน้ำหนัก ฯลฯ ซึ่งเป็นคำกว้าง ๆ
ในความเป็นจริง คนที่มีความสนใจในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง อาจจะไม่ใช่คนที่อยากจะซื้อสินค้าก็ได้ ยกตัวอย่างเช่น ธุรกิจสถานเสริมความงาม เลือกยิงโฆษณาหากลุ่มคนที่มีความสนใจใน ความงาม และ Skincare แต่ในความเป็นจริง คนที่มีความสนใจเรื่องดังกล่าวอาจจะไม่ได้อยากไปเสริมความงาม แต่แค่อยากซื้อเครื่องสำอางหรือผลิตภัณฑ์บำรุงผิวก็เป็นได้
ดังนั้นแทนที่เราจะยิงโฆษณาแบบกำหนดกลุ่มเป้าหมายแบบกว้าง ๆ สู้เรายิงหาคนที่เคยทัก Inbox ของเราย้อนหลังจะดีกว่า จะย้อนหลังกี่เดือนก็ได้ เพราะคนที่มาสอบถามรายละเอียดสินค้า ถามราคา หรือถามหาโปรโมชั่น มักเป็นคนที่มีความสนใจในสินค้าของเราในระดับหนึ่งแล้ว ทำให้การยิงโฆษณาแม่นขึ้นและสามารถปิดการขายได้ง่ายขึ้น
ประเภทที่ 3: การยิงโฆษณาไปหากลุ่มเป้าหมายแบบ Lookalike Audience
Lookalike Audience คือ กลุ่มเป้าหมายที่คล้ายกัน หมายถึง มีลักษณะ ความสนใจ ความชอบ ที่คล้ายคลึงกัน
กลุ่มเป้าหมายประเภท Lookalike Audience นี้ มีที่มาจากแนวคิดที่ว่าคน ๆ หนึ่งที่มีความชอบ ความสนใจ มี Passionในแบรนด์ใดแบรนด์หนึ่ง คนที่มีลักษณะคล้ายเขาทุกประการ เช่น มีไลฟ์สไตล์คล้าย ๆ กัน หรือ อาจจะอยู่ในช่วงอายุเดียวกัน เป็นเพศเดียวกัน หรือมีความสนใจในชีวิตคล้าย ๆ กัน คน ๆ ย่อมมีแนวโน้มหรือมีโอกาสที่จะชอบในแบรนด์เดียวกันได้
Lookalike Audience จึงเป็นการยิงโฆษณาที่เหมาะอย่างยิ่งเมื่อบริษัทหรือแบรนด์ต้องการจะขยายตลาด หรือ ขยายฐานลูกค้า
หลักการทำงานของ Ads ประเภท Lookalike Audience เป็นแบบนี้ค่ะ สมมติว่าเรามีกลุ่มลูกค้าที่เป็นลูกค้าประจำอยู่ 200 ราย สามารถสร้างยอดขายได้ 500,000 บาท และเราอยากที่จะขยายฐานลูกค้าให้เยอะขึ้น ขยายฐานลูกค้า เพื่อเร่งยอดขาย เราก็เอาฐานลูกค้าของเรา 200 คนที่เรามีนั้น นำส่งไปให้เฟสบุ๊คเพื่อให้เฟสบุ๊คช่วยไปหาคนที่มีลักษณะคล้าย ๆ กัน มีลักษณะ ความสนใจ ความชอบ คล้าย ๆ กันกับคนที่เป็นลูกค้าของเรา
ซึ่งเราสามารถกำหนดจำนวนได้นะคะว่าเราต้องการให้เฟสบุ๊คหามาให้จำนวนกี่คน เฟสบุ๊คก็จะหามาให้เลย พอเราได้มาแล้วเราก็ค่อยเอา Lookalike Audience คือ ชุดกลุ่มเป้าหมายที่เฟสบุ๊คคิดมาให้แล้วว่าเป็นคนที่มีลักษณะคล้ายคลึงกับลูกค้าของเราจริงๆ นำชุดกลุ่มเป้าหมายนั้นเอามายิง Ads ส่งผลให้โอกาสในการปิดการขายมีมากกว่าการที่เรายิงกว้าง ๆ
ข้อแนะนำจาก STARTUP NOW: ในการยิงโฆษณาไม่ว่าจะเป็นแบบประเภทใดให้ประสบความสำเร็จ ต้องอาศัยปัจจัยหลายอย่าง ในเบื้องต้นที่สตาร์ทอัพ นาว อยากฝากไว้ก็คือ
- ต้องใช้คอมพิวเตอร์ในการยิงแอดเท่านั้น อย่าใช้มือถือ หรือ แท็บเล็ต เพราะจะทำให้ตัวเลือกสำคัญ ๆ ที่จะช่วยลดค่าโฆษณาของคุณหายไป ทำให้เราต้องเสียค่าโฆษณาแพงขึ้นโดยไม่จำเป็น
- ต้องวิเคราะห์กลุ่มเป้ามหายก่อนยิงโฆษณามาบ้าง อย่ายิงโฆษณาด้วยข้อกำหนดแบบกว้าง ๆ เช่น อายุ เพศ จังหวัด แค่นั้นไม่พอนะคะ ต้องใส่ความสนใจและพฤติกรรมลงไปด้วย
- งบโฆษณากับจำนวนกลุ่มเป้าหมายโดยประมาณต้องมีความสัมพันธ์และเป็นเหตุเป็นผลกัน งบหลักร้อยไม่สามารถยิงหาคนทั่วประเทศ 60 กว่าล้านคนได้แน่นอน
สำหรับผู้ที่อยากทราบรายละเอียดเกี่ยวกับกลุ่มเป้าหมายยิงแอดโฆษณา Facebook แบบละเอียด สามารถอ่านได้ที่บทความ “32 Infographic เจาะลึก กลุ่มเป้าหมายโฆษณา Facebook Ads” ได้เลยค่ะ
ส่วนคนที่ไม่เคย ยิงแอด Facebook มาก่อนเลย อยากเริ่มต้นเรียนรู้ทีละขั้นตอน แนะนำให้ อ่านบทความ “สอนยิงแอดเฟสบุ๊ค ปี 2020 แบบสเต็ปบายสเต็ป พร้อมคลิปวิดีโอให้ทำตามได้ง่าย ๆ”
อย่าลืมติดตามข่าวสาร สาระ เรื่องราวดิจิตอล ฉบับเข้าใจง่ายได้ทุกวันที่ Facebook Fanpage ของ StartUp Now นะคะ STARTUP NOW Facebook Fanpage
อ่านเรื่องการตลาดดิจิตอลเพิ่มเติมได้ที่นี่ บทความการตลาดออนไลน์
อยากดูคลิปความรู้ดิจิตอลฉบับเข้าใจง่ายคลิปอื่น ๆ ไปเยี่ยมชมช่อง YouTube ของ StartUp Now กัน