Facebook Business Manager หรือ บัญชีเฟสบุ๊คธุรกิจ ช่วยให้ชีวิตการทำธุรกิจออนไลน์ของคุณง่ายขึ้นแค่ปลายนิ้วคลิก แถมวิธีสร้างยังทำได้ง่าย ๆ ใช้เวลาแค่ 5 นาที เรียนรู้วิธีไปพร้อม ๆ กันในคลิปด้านล่างนี้เลยค่ะ และสำหรับใครที่อยากอ่านทบทวนวิธีทำ ใต้คลิปขวัญทำสรุปไว้เป็นข้อ ๆ ให้อ่านเข้าใจง่าย ๆ ด้วยนะคะ
ขวัญเชื่อว่าในสถานการณ์ปัจจุบัน เกือบทุกธุรกิจน่าจะปรับแผนการตลาดให้ธุรกิจของเราเติบโตบนตลาดออนไลน์มากยิ่งขึ้น หลายธุรกิจเลือกใช้วิธีเปิดเพจธุรกิจบน Facebook เพราะนอกจากจะเป็นสื่อที่มีคนใช้มากที่สุดและมีอิทธิพลต่อผู้บริโภคมากที่สุดแล้วในตอนนี้ ยังใช้งานง่าย สะดวกต่อการปิดการขาย ที่สำคัญคือมีฟังค์ชั่นให้เราสามารถยิงโฆษณาไปสู่กลุ่มเป้าหมายได้อย่างแม่นยำอีกด้วยนะคะ
ซึ่งในการบริหารจัดการธุรกิจบนเฟสบุ๊ค ทางเฟสบุ๊คได้มีเครื่องมือที่เป็นตัวช่วยให้เจ้าของธุรกิจ นักการตลาด เซลล์ แอดมินเพจ ได้มีชีวิตการทำธุรกิจออนไลน์ที่ง่ายและสะดวกสบายขึ้น นั่นก็คือ เฟสบุ๊ค Business Manager หรือ ตัวจัดการธุรกิจบนเฟสบุ๊คนั่นเองค่ะ
หัวข้อ (คลิกเลือกอ่านได้)
ทำไมต้องมีเฟสบุ๊ค Business Manager?
หลายคนอาจมีคำถามว่าแล้วบัญชีโฆษณาเฟสบุ๊คธุรกิจคืออะไร? ต่างจากบัญชีเฟสบุ๊คปกติอย่างไร? ทำไมเราถึงจำเป็นที่จะต้องสร้างบัญชีโฆษณาเฟสบุ๊คธุรกิจให้ยุ่งยากด้วย? ทำไมเราถึงไม่จัดการหน้าเพจของเราด้วยบัญชีเฟสบุ๊คส่วนตัว? อยากโพสต์อะไรก็กดโพสต์จากหน้าเพจเลยไม่ได้หรือ?
ขวัญสรุปเป็นข้อ ๆ ให้เข้าใจง่าย ๆ แบบนี้ค่ะ
- ตอนที่เราเริ่มต้นทำธุรกิจในเฟสบุ๊คด้วยการสร้างเฟสบุ๊คแฟนเพจขึ้นมา บัญชีที่เราได้มาทันทีเลย คือ ‘บัญชีธุรกิจ’ ก็คือแฟนเพจของเราค่ะ
- พอเรามีเพจแล้ว เราอยากจะโฆษณาเพจให้คนมากดไลค์เพจเราเยอะ ๆ หรือโฆษณาโพสต์เพื่อโปรโมทสินค้า เราก็ต้องใช้บัญชีในการโฆษณาโดยเฉพาะ
- ตอนที่เราสร้างเพจ นอกจากบัญชีแฟนเพจที่เราได้มาแล้ว เรายังได้บัญชีโฆษณาติดมาด้วยทันทีก็คือ ‘บัญชีโฆษณาเฟสบุ๊คแบบส่วนตัว’
- ‘บัญชีโฆษณาเฟสบุ๊คแบบส่วนตัว’ เอาไว้ใช้ยิงโฆษณาโดยเฉพาะ เป็นของเพจใครเพจมัน ใช้ยิงโฆษณาได้ตามปกติ แต่มีบางฟีเจอร์ที่เป็นข้อจำกัด
- ‘Facebook Business Manager’ คือ ตัวจัดการธุรกิจบนเฟสบุ๊ค เป็นคนละอย่างกันกับ ‘บัญชีโฆษณาเฟสบุ๊คแบบส่วนตัว’
- คนที่มีแฟนเพจธุรกิจให้ดูแลจำนวนมาก หลาย ๆ เพจ เช่น มีเพจร้านแล้วยังมีเพจสาขาอีก หรือเป็นเอเจนซี่ เป็นทีมทำคอนเทนต์ หรือรับเป็นแอดมินดูแลเพจหลาย ๆ เพจ คนเหล่านี้จำเป็นต้องใช้ ตัวจัดการธุรกิจบนเฟสบุ๊ค เพื่อเข้ามาช่วยให้การบริหารเพจต่าง ๆ เป็นไปอย่างราบรื่น ไม่สับสน
- สำคัญที่สุด คือ ใน ‘Facebook Business Manager มีฟีเจอร์สำคัญที่ ‘บัญชีโฆษณาเฟสบุ๊คแบบส่วนตัว’ ไม่มี นั่นคือ การยิงโฆษณาแบบ Custom Audience และ Lookalike Audience
เฟสบุ๊ค Business Manager ช่วยธุรกิจคุณได้อย่างไร?
1. รวมทุกอย่างที่ต้องจัดการไว้ในที่เดียว
ในระบบของตัวจัดการธุรกิจได้รวบรวมเอาองค์ประกอบต่างๆที่เราใช้ในการทำการตลาดบนเฟซบุ๊ค อาทิเช่น เพจเฟซบุ๊ค Instagram รายชื่อกลุ่มเป้าหมาย ไว้ในที่เดียว ทำให้เราสามารถบริหารจัดการองค์ประกอบต่างๆ ได้ง่ายขึ้น เช่น การทำโพสต์ การโฆษณา ไปจนถึงการตอบแชทใน inbox ของเพจ ทำให้การทำงานสะดวกขึ้นอย่างมากเลยค่ะ
2. ช่วยบริหารการทำงานของทีมให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
เมื่อธุรกิจเติบโตมากขึ้น เราก็จำเป็นที่จะต้องมีทีมงานเพื่อซัพพอร์ตในส่วนงานต่างๆเพิ่มมากขึ้นด้วย และเราก็สามารถเพิ่มทีมงาน แอดมิน หรือแม้กระทั่งเอเจนซี่ที่เราจัดจ้างมาเพื่อช่วยในการทำการตลาดได้ผ่านเครื่องมือตัวจัดการธุรกิจ โดยเราสามารถกำหนดบทบาทและอำนาจหน้าที่ของคนทำงานได้หลากหลายมากกว่าในบัญชีโฆษณาแบบส่วนตัว ซึ่งสามารถดูอำนาจและสิทธิการเข้าถึงการใช้งานตัวจัดการธุรกิจได้ตามตารางด้านล่างนี้เลยค่ะ
3. ช่วยประหยัดต้นทุนค่าโฆษณา
ในFacebook Business Manager จะแสดงผลข้อมูลเชิงลึกไม่ว่าจะเป็นข้อมูลเชิงลึกของเพจ และข้อมูลเชิงลึกที่แสดงประสิทธิภาพของโฆษณาแต่ละตัวที่เรายิงแอดไว้ให้เห็นในหน้าเดียว ซึ่งจะทำให้เราสามารถติดตามและเปรียบเทียบผลการยิงโฆษณาที่เราสร้างขึ้นบนFacebook และ Instagram ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
การที่เราสามารถดูและเปรียบเทียบค่าใช้จ่ายต่อจำนวนคนเห็นโฆษณาของเราในทุก ๆ แคมเปญที่สร้างไว้ในคราวเดียวกัน เมื่อนำมาเปรียบเทียบกับยอดขายที่ได้รับกลับมาด้วย จะทำให้เราตัดสินใจได้ง่ายขึ้นค่ะว่าโฆษณาตัวไหนที่ได้ผลดี ตัวไหนควรทำซ้ำ และตัวไหนควรยกเลิก แบบนี้จะช่วยให้เราสามารถยิงโฆษณาได้แม่นยำมากขึ้น และช่วยธุรกิจของเราให้ประหยัดต้นทุนมากขึ้นอีกด้วยค่ะ
4. ช่วยขยายตลาด เพิ่มฐานลูกค้า สร้างยอดขายได้มากขึ้นจากโฆษณาแบบ Custom Audience และ Lookalike Audience
ข้อนี้เป็นคุณสมบัติที่สำคัญมาก ๆ ของบัญชีโฆษณาธุรกิจเลยทีเดียว เพราะการสร้างโฆษณาแบบ Custom Audience และ Lookalike Audience ช่วยให้เราสามารถยิงโฆษณาได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ คุ้มค่าต่อการลงทุน ที่สำคัญคือเป็นปัจจัยให้ธุรกิจของเราสามารถเติบโตแบบก้าวกระโดดได้ด้วย
อ่าน “วิธีการสร้าง Facebook Custom Audience อัปเดต ปี 2020” มีคลิปวิดีโอให้ดูและทำตาม ที่นี่
ดูคลิปวิดีโอและอ่านบทความ “Lookalike Audience ยิงแอดเฟสบุ๊ค ขยายตลาด เพิ่มฐานลูกค้า” ได้ที่นี่
ขั้นตอนการสร้าง Facebook Business Manager
ขั้นตอนที่ 1: เข้าสู่เว็บไซต์ตัวจัดการธุรกิจของ Facebook
ทำได้โดยพิมพ์ URL: business.facebook.com/overview เพื่อเข้าสู่เว็บไซต์หน้าตัวจัดการธุรกิจของ Facebook จากนั้นคลิกปุ่ม “สร้างบัญชี”
ขั้นตอนที่ 2: สร้างบัญชีผู้ใช้ตัวจัดการธุรกิจของคุณ
ให้ใส่ชื่อธุรกิจและบัญชีผู้ใช้ ใส่ชื่อของเรา และอีเมล์ธุรกิจของเรา ลงในช่องให้ครบ และกด “ส่ง” ซึ่งข้อมูลนี้เราสามารถเข้ามาอัพเดทข้อมูลภายหลังได้ด้วยนะคะ
ข้อควรรู้: ชื่อธุรกิจและบัญชีผู้ใช้ ไม่ใช่ชื่อแฟนเพจหรือเพจธุรกิจของเรานะคะ เป็นชื่อบัญชีระบบหลังบ้าน เพื่อใช้ในการจัดการธุรกิจของเราเท่านั้น ไม่แสดงให้ลูกค้าเห็นค่ะ
ในส่วนนี้ บางคนกรอกข้อมูลและเมื่อกดส่งแล้ว อาจติดปัญหาแบบภาพตัวอย่างด้านล่าง คือระบบไม่อนุญาตให้สร้างบัญชี ไม่ต้องตกใจไปค่ะ ให้เราลองทำการแก้ไขชื่อตามที่ระบบให้คำแนะนำในช่องด้านล่าง ซึ่งการแก้ปัญหาก็จะแตกต่างกันไปนะคะ ที่พบบ่อย ๆ ก็เช่น ไม่ใช้ชื่อที่เป็นตัวพิมพ์ใหญ่ทั้งหมด ไม่ใช้สัญลักษณ์แปลก ๆ ใส่ลงไปในชื่อ (เช่น “>!@$% ) หรืออาจเพิ่มคำอธิบายธุรกิจภาษาไทยต่อท้ายไปด้วยก็ได้เพื่อหลีกเลี่ยงกรณีที่ชื่อซ้ำกันกับธุรกิจอื่น
หลังจากทำการแก้ไขตามคำแ นะนำของระบบแล้ว ก็ให้กดปุ่ม “ส่ง” ที่มุมขวาด้านล่างตากปกติค่ะ
ขั้นตอนที่ 3: ยืนยันการสร้างบัญชี
เมื่อกดส่งข้อมูลแล้ว ระบบแจ้งเตือนว่าส่งยืนยันการสร้างและเข้าถึงบัญชีไปยังอีเมล์ที่เรากรอกเพื่อสมัครบัญชีแล้ว ให้เราคลิกที่ “เรียบร้อย” หนึ่งครั้ง
ขั้นตอนที่ 4: ยืนยันอีเมล์
ให้เข้าไปเช็คอีเมล์ที่เราใช้สมัครบัญชีค่ะ เพื่อกดยืนยันการสร้างและการเข้าถึงบัญชีโดยคลิกลิงค์ที่ระบบส่งให้ผ่านทางอีเมล์ของเรา สำหรับใครที่อีเมล์ไม่แสดงใน Inbox ให้ลองเช็คที่สแปม หรือ Junkmail ก่อนนะคะ เผื่อว่าระบบอีเมล์ของเราหรือของบริษัทจะติดตั้งการกรองอีเมล์เอาไว้ค่ะ
ขั้นตอนที่ 5: ตั้งค่าการใช้งานเบื้องต้น
เมื่อเราคลิกลิงค์จากอีเมล์ เราจะสามารถเข้าสู่หน้าหลักของตัวจัดการธุรกิจได้สำเร็จ ให้เราดำเนินการตั้งค่าเบื้องต้นก่อนเริ่มใช้งานดังนี้ค่ะ
5.1 ผู้คน
หมายถึง ทีมงานผู้ดูแลเพจธุรกิจของเรา เช่น แอดมิน คอนเทนต์ครีเอเตอร์ บริษัทเอเจนซี่ที่เราจ้างมาดูแลเพจหรือจ้างมายิงแอด เซลล์ เป็นต้น
วิธีตั้งค่า: คลิกแถบเมนูด้านซ้าย “ผู้คน” >> “เพิ่ม” >> พิมพ์อีเมล์ของทีมงาน **เป็นอีเมล์ที่ใช้สมัครเฟสบุ๊ค** >> กำหนดบทบาท >> “ถัดไป”
5.2 เพจ
คือการตั้งค่าระบบตัวจัดการให้เชื่อมโยงกับเพจธุรกิจของเรา เพื่อให้เราสามารถใช้บัญชีตัวจัดการธุรกิจนี้ในการยิงโฆษณาให้กับเพจธุรกิจของเราได้นั่นเองค่ะ
วิธีตั้งค่าเพจ: คลิกแถบเมนูด้านซ้าย “เพจ” >> “เพิ่ม” >> “เพิ่มเพจ” >> พิมพ์ชื่อแฟนเพจของธุรกิจ >> “เพิ่มเพจ”
ขวัญเพิ่มเติมให้ในเรื่องการยิงโฆษณาเฟสบุ๊คที่ต้องใช้ตัวจัดการธุรกิจนี้ในการยิงเท่านั้น ได้แก่ การยิงแอดแบบ Custom Audience และ แบบ Lookalike Audience ค่ะ ซึ่งเป็นการยิงโฆษณาเฟสบุ๊คที่มีประสิทธิภาพอย่างมากในเรื่องการขยายธุรกิจ ขยายตลาด เพิ่มฐานลูกค้า สร้างยอดขาย พูดง่าย ๆ คือ เป็นการยิงโฆษณาที่ช่วยให้ธุรกิจของเราเติบโตไว เป้นที่รู้จักอย่างรวดเร็วนั่นเองค่ะ
ดังนั้นขวัญแนะนำให้ทุกธุรกิจที่ทำการตลาดออนไลน์เรียนรู้และทดลองทำค่ะ และสำหรับคนที่สนใจสามารถหาความรู้เพิ่มเติมได้โดยคลิกหัวข้อที่สนใจด้านล่างได้เลยค่ะ
อ่านบทความพร้อมดูคลิปสอนวิธีการสร้าง Facebook Custom Audience แบบสเต็ปบายสเต็ปได้ที่นี่
แต่สำหรับคนที่ยังไม่เคยยิงแอด หรือ อยากตรวจสอบวิธีการยิงแอดของตัวเองว่าถูกต้องครบถ้วนดีแล้วหรือยัง ขวัญแนะนำให้ อ่านบทความ “สอนยิงแอดเฟสบุ๊ค ปี 2020 แบบสเต็ปบายสเต็ป” ก่อนค่ะ เพื่อจะได้มีพื้นฐานการยิงแอดเฟสบุ๊คก่อน
5.3 บัญชีโฆษณา
คือ การเพิ่มบัญชีโฆษณาส่วนตัวของเราให้เชื่อมโยงกับบัญชีตัวจัดการธุรกิจ เพื่อให้ระบบใช้ในการเรียกเก็บเงินค่าโฆษณาค่ะ
และอย่างที่ขวัญบอกไปข้างต้นว่าข้อดีหนึ่งของเจ้าตัวจัดการธุรกิจนี้ก็คือ การที่เราซึ่งเป็นเจ้าของธุรกิจสามารถตรวจสอบการทำงานของทีมงานที่ดูแลเพจธุรกิจของเราได้ ไม่ว่าจะเป็นพนักงานของบริษัท หรือ เป็นเอเจนซี่ก็ตาม
การที่เราเพิ่มบัญชีโฆษณาส่วนตัวลงไป ทำให้เราสามารถทราบจำนวนเงินที่ใช้ในการยิงโฆษณาแต่ละชิ้น และนำมาเปรียบเทียบกับประสิทธิภาพคือ ยอดขาย หรือ conversion ในลักษณะต่าง ๆ ได้ค่ะ โดยเราอาจจะให้พนักงานของเราหรือเอเจนซี่เป็นคนวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายและยิงแอด แต่ค่าโฆษณาให้ตัดจากบัตรเครดิตของบริษัทหรือบัตรของเราที่ผูกอยู่กับบัญชีโฆษณาส่วนตัวของเรา แบบนี้เป็นต้น
วิธีเพิ่มบัญชีโฆษณาทำได้โดย: คลิกแถบเมนูด้านซ้าย “บัญชีโฆษณา” >> “เพิ่ม” >> “เพิ่มบัญชีโฆษณา” >> พิมพ์ ID บัญชีโฆษณา >> “เพิ่มบัญชีโฆษณา”
สิ่งที่คุณต้องรู้!! เนื่องจากบัญชีโฆษณาที่เพิ่มลงไปนี้จะไม่สามารถลบออกได้ จึงควรใส่เป็นบัญชีเจ้าของธุรกิจ บัญชีบริษัท ไม่แนะนำให้ใส่เป็นบัญชีของพนักงาน ฟรีแลนซ์ หรือของเอเจนซี่นะคะ เพราะถ้ายุติการจ้างงานแล้วเราจะไม่สามารถลบบัญชีของคนเหล่านี้ออกไปได้นะคะ เค้าก็จะยังสามารถเข้ามาดูระบบหลังบ้านของเพจเราได้อยู่
วิธีสลับมาใช้บัญชีโฆษณาแบบธุรกิจเวลายิงโฆษณา
เมื่อเรามีบัญชีโฆษณาแบบธุรกิจแล้ว เวลาเรายิงโฆษณาเฟสบุ๊คเราสามารถสลับมาใช้บัญชีโฆษณาธุรกิจที่เราสร้างไว้ได้ตามขั้นตอนนี้เลยค่ะ
1.เข้าสู่ระบบ Facebook Ads Manager
ซึ่งเป็นระบบหลังบ้านของแฟนเพจเฟสบุ๊ค เพื่อการยิงโฆษณา วิธีการเข้าสู่ระบบนี้ทำได้ 2 วิธี คือ
วิธีที่ 1: พิมพ์ business.facebook.com/adsmanager ลงในช่อง url หรือ ช่องค้นหาเว็บไซต์
วิธีที่ 2: เข้าไปที่หน้าแฟนเพจของธุรกิจเรา แล้วกดที่เครื่องหมายบวกด้านบนทางขวา จะมีคำว่า “สร้าง” ขึ้นมา กด 1 ครั้ง แล้วเลือก “โฆษณา”
2. สลับบัญชีโฆษณา
เมื่อระบบทำการล็อกอินเราเข้ามาที่หน้าระบบหลังบ้านของ Facebook Ad Manager แล้วให้ดูที่แถบเมนูด้านซ้ายของหน้าจอ ในวงกลมจะเห็นเป็นบัญชีที่ใช้อยู่ปัจจุบัน ซึ่งอาจจะเป็นบัญชีโฆษณาส่วนตัวของเรา
ให้กดที่ภาพบัญชี 1 ครั้ง ระบบจะแสดงบัญชีตัวจัดการธุรกิจทั้งหมดที่เรามี ซึ่งคนที่เพิ่งสร้างบัญชีโฆษณาแบบธุรกิจเสร็จ ก็จะเห็นว่ามีบัญชีโฆษณาของเราขึ้นมา 2 บัญชีเลย คือบัญชีแบบส่วนตัวและบัญชีแบบธุรกิจ ก็ให้เราเลือกกดตรง “บัญชีแบบธุรกิจ” นะคะ
จากภาพตัวอย่างด้านบน หลายคนอาจจะสงสัยเพราะเห็นว่ามีหลายบัญชีที่แสดงขึ้นมา ไม่ใช่แค่ 2 บัญชี นั่นเป็นเพราะขวัญมีหลายเพจธุรกิจที่ดูแลอยู่ค่ะ จึงเห็นหลายบัญชีธุรกิจนั่นเองค่ะ
หลังจากเราทำการสลับบัญชีเป็นแบบธุรกิจหรือ Facebook Business Manager แล้ว เราก็ทำการยิงแอดและตั้งค่าโฆษณาของเราตามปกติค่ะ
นอกจากบัญชีโฆษณาเฟสบุ๊คธุรกิจที่ขวัญนำมาแบ่งปันในครั้งนี้แล้ว จริง ๆ ยังมีเครื่องมือ Facebook อื่น ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อธุรกิจของเราอีกมากมายเลยนะคะ
แนะนำให้อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่เลยค่ะ 12 เครื่องมือ Facebook ฟรีและดีมาก! ที่จะช่วยให้การตลาดของคุณง่ายขึ้น
อย่าลืม!! ติดตามข่าวสาร สาระ เรื่องราวดิจิตอล ฉบับเข้าใจง่าย ได้ทุกวันที่ Facebook Fanpage ของ StartUp Now นะคะ STARTUP NOW Facebook Fanpage
อ่านเรื่องการตลาดดิจิตอลเพิ่มเติมได้ที่นี่ บทความการตลาดออนไลน์
อยากดูคลิปความรู้ดิจิตอลฉบับเข้าใจง่ายคลิปอื่น ๆ ไปเยี่ยมชมช่อง YouTube ของ StartUp Now กัน