FACEBOOK ประกาศใช้กฎใหม่ในการลงโฆษณาเพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการโฆษณาให้ดีมากขึ้น
โดยเฟซบุ๊กได้ประกาศใช้กฎระเบียบใหม่ในการยิงโฆษณา ในเรื่องการ “จำกัดจำนวน” ของโฆษณาต่อแฟนเพจ ไม่ให้มีจำนวนที่มากเกินไป
โดย Facebook คาดการณ์ว่าจะบังคับใช้กฎนี้ในเดือนกุมภาพันธ์ 2021 ดังนั้นธุรกิจต่างๆอาจต้องเตรียมตัวเรียนรู้เรื่องนี้กันไว้ก่อนนะคะ
“จำกัดจำนวนครั้ง” อย่างไร และจำกัดทำไม?
เฟซบุ๊คได้อธิบายว่า “การที่ผู้ใช้งานลงโฆษณาจำนวนมากเกินไปในเวลาพร้อมกัน จะทำให้การแสดงผลโฆษณามีประสิทธิภาพที่น้อยลง และทำให้ Ad แต่ละตัวนั้นสามารถเข้าสู่ Learning Phase ได้น้อยลง และอาจทำให้ต้องเสียงบในการโฆษณาที่มากขึ้น เนื่องจากผลลัพธ์โฆษณาแต่ละตัวไม่ได้ประสิทธิภาพดีเท่าที่ควร”
Learning Phase ดังกล่าวนี้หมายถึง ระยะเวลาระยะหนึ่งที่โฆษณาวิ่งไป และเริ่มเรียนรู้ว่าควรนำส่งอย่างไร ให้เกิดประสิทธิภาพหรือผลลัพธ์ที่ดีที่สุด ยิ่งเรียนรู้ได้นานเท่าไร ยิ่งเพิ่มผลลัพธ์ของโฆษณา และช่วยลดต้นทุนค่าโฆษณาได้ดียิ่งขึ้น
ดังนั้น การให้ Ad เรียนรู้นี้ จำเป็นต้องใช้เวลาในระยะหนึ่ง
แต่จากสถิติในปัจจุบัน โฆษณา 4 ใน 10 นั้น ไม่สามารถผ่านขั้นตอนการเรียนรู้ของเฟซบุ๊คนี้ได้ เนื่องจากผู้ใช้ลงโฆษณามากเกินไปในเวลาเดียวกันนั่นเอง
จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้เฟซบุ๊คตัดสินใจออกกฎการจำกัดจำนวนของโฆษณานี้
โดยจะใช้จำนวนงบประมาณและขนาดของแฟนเพจของเราเป็นเกณฑ์
ที่จะกำหนดว่าในแต่ละเพจ จะได้โควต้าจำนวน Ad อยู่เท่าไร
1. เพจขนาดเล็ก – กลาง งบประมาณน้อยกว่า $100K (3 ล้านบาทโดยประมาณ)
ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา สามารถโฆษณาได้จำนวน 250 โฆษณา/แคมเปญ
2. เพจขนาดกลาง – ใหญ่ งบประมาณมากกว่า $100K – $1M ( 3 – 30 ล้านบาทโดยประมาณ)
ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา สามารถโฆษณาได้จำนวน 1,000 โฆษณา/แคมเปญ
3. เพจขนาดใหญ่ งบประมาณมากกว่า $1M-$10M ( 30 – 300 ล้านบาทโดยประมาณ)
ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา สามารถโฆษณาได้จำนวน 5,000 โฆษณา/แคมเปญ
4. เพจขนาดใหญ่มาก งบประมาณมากกว่า $10M ( 300 ล้านบาทโดยประมาณ)
ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา สามารถโฆษณาได้จำนวน 20,000 โฆษณา/แคมเปญ
สามารถดูจำนวนโฆษณาเพิ่มเติมได้ใน Ad Limits per Page
หากมีความคืบหน้าจากเฟซบุ๊คอย่างไร STARTUP NOW จะรีบนำมาอัปเดตให้ทราบกันนะคะ
ขอบคุณข้อมูล และภาพจาก Social Media Today