วิธีหาไอเดียคอนเทนต์ มีหลากหลายวิธี ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่เคยมีปัญหาเรื่องของคิดไอเดียคอนเทนต์ไม่ค่อยออก ไม่แน่ใจว่าเราจะจัดโปรโมชั่นอะไรดี หรือ อยากรู้ว่าคู่แข่งของเราตอนนี้มีการยิงโฆษณาอะไรไปแล้วบ้าง เราจะได้ไม่ทำซ้ำ หรือ บางคนอยากศึกษาแนวทางการทำคอนเทนต์ของแบรนด์ใหญ่ ๆ เพื่อจะได้นำมาปรับใช้กับการทำคอนเทนต์ธุรกิจของตัวเอง แต่ไม่รู้จะต้องไปดูที่ไหน วันนี้สตาร์ทอัพ นาว มีเทคนิคดี ๆ ที่ชื่อว่า Page Transparency ที่จะช่วยให้คุณได้รู้ข้อมูลการทำคอนเทนต์ของเพจต่าง ๆ มาแนะนำค่ะ
หัวข้อ (คลิกเลือกอ่านได้)
Facebook Page Transparency คืออะไร? ช่วยหาไอเดียคอนเทนต์ ได้อย่างไร?
Facebook Page Transparency หรือ ภาษาไทยคือ ความโปร่งใสของเพจ เป็นเครื่องมือหนึ่งของ Facebook ปรากฏอยู่บนหน้า Facebook Fanpage เครื่องมือนี้ช่วยให้ผู้ใช้สามารถตรวจสอบข้อมูลของเพจธุรกิจต่าง ๆ ได้อย่างโปร่งใส ไม่ว่าจะเป็นการสร้างเพจ การเปลี่ยนชื่อเพจ ที่สำคัญคือข้อมูลเกี่ยวกับการทำคอนเทนต์และการยิงโฆษณาโพสต์
จริง ๆ วัตถุประสงค์ของ Facebook ที่สร้างและแสดงความโปร่งใสของเพจ ก็เพื่อป้องกันปัญหาการใช้ Facebook Fanpage ยิงโฆษณาในทางมิชอบอาทิ การโฆษณาเลือกตั้ง หรือ ประเด็นทางการเมือง เป็นต้น
แต่สำหรับการตลาดและการทำธุรกิจ ข้อมูลที่แสดงในหน้า Facebook Page Transparency ได้ให้ผลพลอยได้อื่น ๆ กับเราด้วย เช่น เป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภคให้สามารถเข้ามาตรวจสอบความน่าเชื่อถือของเพจนั้น ๆ ได้ ทำให้เจ้าของธุรกิจหรือเจ้าของ Facebook Fanpage มีความรับผิดชอบต่อเพจและโฆษณาของตัวเองมากขึ้น
ที่สำคัญที่สุด และเป็นสิ่งที่เราจะเรียนรู้กันในวันนี้ ก็คือ Facebook Page Transparency หรือ ความโปร่งใสของเพจ ยังมีประโยชน์สำหรับเจ้าของธุรกิจ เจ้าของแบรนด์ ตลอดจนนักการตลาด โดยให้เราได้เข้าไปศึกษาข้อมูลของเพจคู่แข่ง หรือ เพจของแบรนด์ใหญ่ ๆ ได้อีกด้วย
ยกตัวอย่าง เช่น ถ้าคุณเป็นเจ้าของธุรกิจขายเฟอร์นิเจอร์ แต่คุณไม่แน่ใจเลยว่า ควรจะทำคอนเทนต์อะไรดี? ควรจัดโปรโมชั่นแบบไหนจึงจะไม่ซ้ำกับคู่แข่ง? ควรจะถ่ายรูปสินค้าหรือตกแต่งรูปคอนเทนต์อย่างไรให้ดึงดูดใจผู้ซื้อ? หรือ ควรใช้รูปแบบการโพสต์ลักษณะไหนจึงจะสามารถเพิ่มความน่าสนใจและช่วยให้ปิดการขายได้
ก็ให้คุณลองหาไอเดียจาก เพจของคู่แข่ง หรือ ของแบรนด์ใหญ่ ๆ ดัง ๆ ที่น่าจะเป็นต้นแบบของเราได้ โดยเข้าไปดูใน Facebook Page Transparency ซึ่งข้อมูลที่ได้จะช่วยให้เราได้ไอเดียที่หลากหลายมากขึ้นทั้งในการทำคอนเทนต์และการยิงโฆษณา
วิธีหาไอเดียคอนเทนต์ จาก Facebook Page Transparency
มีขั้นตอนง่าย ๆ ดังนี้ค่ะ
ขั้นตอนที่ 1
เข้า Facebook แล้วกดค้นหาเพจของคู่แข่ง หรือเพจต้นแบบธุรกิจที่เราสนใจ
ขั้นตอนที่ 2
เมื่อเราเข้ามาที่หน้าแฟนเพจนั้นแล้ว ให้เลื่อนลงมาดูหัวข้อ “ความโปร่งใสของเพจ” หรือ “Page Transparency” แล้วกด “ดูทั้งหมด”
ขั้นตอนที่ 3
เลื่อนลงมาด้านล่างจะเห็นคำว่า “โฆษณาจากเพจนี้” ซึ่งถ้าเพจนั้นมีการยิงโฆษณาอยู่ ก็จะมีข้อความขึ้นว่า “เพจนี้กำลังแสดงโฆษณาอยู่”
ขั้นตอนที่ 4
คลิ๊ก “ไปที่คลังโฆษณา” ได้เลยค่ะ และให้เลื่อนลงมาด้านล่าง จะเห็นโฆษณาต่างๆ ของเพจนั้น ที่กำลังรันอยู่ทั้งหมดเลย
โดยเทคนิคนี้จะเป็นเทคนิคที่ช่วยให้เราสามารถเข้าไปดูได้ว่าเพจคู่แข่ง หรือ เพจต้นแบบ ณ ปัจจุบัน กำลังโฆษณาอะไรอยู่บ้าง และที่ดีไปกว่านั้นคือเราจะสามารถดูได้ด้วยว่าหน้าตาคอนเทนต์การเขียนแคปชั่น การวาง Headline หรือหัวข้อ รวมไปถึงการเลือกรูปถ่าย การตกแต่งภาพ มีลักษณะอย่างไรบ้าง
นอกเหนือจากนี้นะคะ ยังสามารถดูในเรื่องของการเล่นโปรโมชั่นได้ด้วยว่าทางคู่แข่ง หรือทางเจ้าใหญ่ๆ เขามีการจัดโปรโมชั่นยังไงให้น่าสนใจค่ะ
บทสรุป วิธีหาไอเดียคอนเทนต์ และดูวิธียิงโฆษณาของคู่แข่ง
วิธีหาไอเดียคอนเทนต์ และ ดูวิธีการยิงโฆษณาโพสต์ ของคู่แข่ง หรือแบรนด์ใหญ่ ๆ ที่เป็นต้นแบบธุรกิจของเรา สามารถเข้าไปดูได้ที่ Page Transparency หรือ ความโปร่งใสของเพจ โดยมีสิ่งที่ต้องศึกษาดูอย่างละเอียด ดังนี้
- ดูการเลือกใช้รูปภาพที่ประกอบการทำคอนเทนต์
- ดูการทำภาพกราฟิก การตกแต่งภาพให้น่าสนใจ
- ดูการพาดหัว ตั้งชื่อเรื่อง การใส่แคปชั่น ว่าดึงความสนใจของคนอ่านได้อย่างไรให้ปิดการขายได้สำเร็จ
- ดูความหลากหลายของ Ads (การยิงโฆษณา) ว่าใช้รูปแบบใดบ้าง อาทิ อัลบั้ม คลิปวีดีโอ ฯลฯ รวมถึงในบางธุรกิจที่มีการทดสอบการยิงโฆษณาด้วยการเปลี่ยนรูปภาพ เปลี่ยนการตกแต่งภาพ เปลี่ยนพาดหัว เป็นต้น
สำหรับคนที่ต้องการอัพเดทข่าวสารด้านดิจิตอล หาไอเดีย หาเทคนิคดี ๆ ในการทำการตลาดออนไลน์ ฉบับเข้าใจง่าย อย่าลืมกดติดตาม Facebook Fanpage ของ StartUp Now ได้ที่นี่ คลิกเลย
อ่านเรื่องการตลาดดิจิตอลเพิ่มเติม คลิกเลย