Ubersuggest คือ โปรแกรมออนไลน์สำหรับหา Keyword ธุรกิจ ที่ขวัญอยากจะแนะนำให้ทุกท่านได้ทดลองใช้กันค่ะ สำหรับรายละเอียดว่า Ubersuggest คืออะไร? แตกต่างจาก Google Keyword Planner อย่างไร? จะช่วยให้ธุรกิจของคุณดีขึ้นได้อย่างไร? ขวัญมีคำตอบให้ในคลิปด้านล่างนี้แล้ว คลิกดูได้เลยค่ะ ขวัญมีสอนวิธีการใช้โปรแกรมนี้ที่ง่ายมาก ๆ ไว้ด้วย หรือถ้าใครอยากอ่านเนื้อหาเพิ่มเติมก็สามารถเลื่อนดูใต้คลิปได้เลยค่ะ 🙂
หัวข้อ (คลิกเลือกอ่านได้)
Keyword คืออะไร? สำคัญกับธุรกิจของเราอย่างไร?
ก่อนที่จะทำความรู้จักกับ Keyword ขวัญแนะนำให้ทุกคนทำความรู้จักกับช่องทางการตลาดที่เรียกว่า SEM ก่อนโดย อ่านบทความ “SEM ช่องทางออนไลน์ที่ธุรกิจไม่ควรมองข้าม” ก่อนนะคะ
ถ้าใครยังไม่แน่ใจว่า SEM คืออะไร ขวัญอธิบายคร่าว ๆ แบบนี้ค่ะ ให้ทุกคนลองถามตัวเองนะคะว่าธุรกิจของเราเป็นธุรกิจที่ลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายของเราจะค้นหาสินค้าหรือบริการผ่านช่องทางไหนมากกว่ากัน ระหว่าง Google กับ Social Media ต่าง ๆ อย่างเฟสบุ๊ค ไอจี
ยกตัวอย่างบางธุรกิจที่ไม่ว่าอย่างไรผู้คนมักจะค้นหาผ่านทาง Google มากกว่า Social Media อย่างแน่นอน อาทิเช่น สินค้าเทคโนโลยี สินค้าไอที รถยนต์ ที่ดิน อสังหาริมทรัพย์อย่างบ้านหรือคอนโดมิเนียม สินค้าที่มีราคาสูงมาก ๆ เช่น สินค้าแบรนด์เนม เพชรพลอย ทองคำ หรือ ธุรกิจบริการต่าง ๆ เช่น บริการรับติดตั้ง บริการซ่อมบำรุง ฯลฯ เป็นต้น
ทีนี้เมื่อแหล่งลูกค้าของเราอยู่บนแพลตฟอร์ม Google การทำการตลาดของเราก็ต้องทำบนแพลตฟอร์ม Google เช่นกันค่ะ แต่บน Google ที่เป็นศูนย์รวมข้อมูลออนไลน์ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก มีสินค้าหรือบริการที่เหมือนกันกับธุรกิจของเราอีกจำนวนมากเลย แล้วเราจะทำอย่างไรล่ะที่จะให้คนหาธุรกิจของเราเจอ? Keyword จะมาช่วยเราได้ในจุดนี้ค่ะ!
ในการทำการตลาดผ่านช่องทาง Google มีขั้นตอนสำคัญที่เรียกว่า การทำ Keyword Research คือ การศึกษาว่าในธุรกิจของเรานั้น เวลาที่ลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายจะค้นหาผู้ขายหรือผู้ให้บริการใน Google เค้านิยมใช้คำว่าอะไรบ้างในการค้นหา และแต่ละคำมีจำนวนการค้นหาต่อเดือนมากน้อยเท่าไหร่
จากนั้นเราจึงนำคำเหล่านี้มาใช้วางแผนในการทำโฆษณา Google Ads การทำบทความ รวมถึงการปรับแต่งหน้าเว็บไซต์ธุรกิจของเราตามหลักการที่เรียกว่า SEO หรือ Search Engine Optimization เพื่อให้เว็บไซต์ธุรกิจของเราติดอันดับการค้นหาของลูกค้า พูดง่าย ๆ คือ ติดหน้าแรกของ Google เมื่อลูกค้าทำการค้นหาในคีย์เวิร์ดนั้น ๆ นั่นเองค่ะ
เครื่องมือช่วยหา Keyword โดนใจลูกค้า
ในการทำ Keyword Research เราจำเป็นต้องใช้เครื่องมือในการค้นหานะคะ ไม่ใช่คิดเอาเองว่าธุรกิจของเรามีคีย์เวิร์ดแบบนี้ ๆ เพราะสิ่งที่เราคิด กับการค้นหาจริงของลูกค้าอาจแตกต่างกันก็ได้นะคะ
ยกตัวอย่างเช่น ธุรกิจของเราคือขายกล้องวงจรปิด เราอาจจะใช้แต่คีย์เวิร์ด “กล้องวงจรปิด” แต่ในความเป็นจริงคีย์เวิร์ดที่ลูกค้าใช้ค้นหามันมากกว่านั้น บางคนอาจจะเสิร์ช “กล้องกันขโมย” หรือ “กันขโมยเข้าบ้าน” แบบนี้ก็ได้ ดังนั้นขวัญจึงเน้นย้ำเสมอค่ะว่าเวลาทำ Keyword Reserch ต้องใช้เครื่องมือช่วยในการค้นหา ห้ามคิดเอาเองเด็ดขาด
ก่อนหน้านี้ขวัญเคยแนะนำและสอนไช้เครื่องมือช่วย หา Keyword ของ Google ไปแล้วนะคะชื่อ Google Keyword Planner ซึ่งทุกท่านสามารถ อ่านบทความ “วิธีใช้ Google Keyword Planner สำหรับทำการตลาดออนไลน์” ได้ที่นี่ และบทความนี้ ขวัญจะมาแนะนำเพิ่มอีกหนึ่งเครื่องมือ ชื่อว่า Ubersuggest ค่ะ
การใช้ Ubersuggest หา Keyword
Ubersuggest เป็นโปรแกรมออนไลน์ที่เปิดให้เราใช้ได้ฟรีนะคะ ข้อดีคือใช้งานง่ายมากค่ะ ทั้งฟีเจอร์ต่าง ๆ รวมถึงการแสดงผลก็เข้าใจได้ง่าย ประหยัดเวลา สามารถใช้งานได้ฟรีเลยโดยที่ไม่ต้องจำเป็นสมัครสมาชิกใด ๆ จึงเหมาะอย่างยิ่งทั้งกับผู้ที่พึ่งเริ่มต้น และผู้ที่ทำ SEO เป็นประจำอยู่แล้ว มาดูวิธีใช้งานกันค่ะ
1. เมื่อเราอยากจะใช้โปรแกรมUbersuggest ให้เราพิมพ์ค้นหาคำนี้ที่ Google ได้เลยค่ะ
2. เมื่อเข้ามาที่หน้าแรกของโปรแกรม เราสามารถใช้งานได้เลยโดยไม่ต้องสมัครสมาชิกแต่อย่างใด
วิธีการใช้งานก็ง่ายมาก ๆ ก็คือให้เรามาพิมพ์ค้นหาคำ Keyword ของสินค้าหรือบริการของเราในช่องการค้นหานี้ได้เลย จากนั้นกดเปลี่ยนประเทศเป็น Thailand เสร็จแล้วก็กดค้นหาได้เลยค่ะ ในตัวอย่างด้านล่างขวัญใช้เป็นคำว่า “กล้องวงจรปิด” นะคะ
3. โปรแกรมจะแสดงผลการค้นหาขึ้นมา จะเห็นว่าหน้าตา Interface ของโปรแกรมนี้ใช้ง่ายมากเพราะจะทำการสรุปผลมาให้ค่อนข้างชัดเจนและพร้อมให้นำไปใช้ต่อได้เลย
ในหน้าแสดงผลการค้นหานี้ ถ้าเราไม่แน่ใจว่าแต่ละคอลัมน์คืออะไร เราสามารถกดเครื่องหมาย ‘?’ ได้ จะมีคำอธิบายป๊อปอัพขึ้นมาค่ะ
การแสดงผลที่เราจะต้องดู
3.1 Search Volume
คือ จำนวนการค้นหาต่อเดือน ซึ่งจะเห็นว่าผลการค้นหาคำว่า “กล้องวงจรปิด” ต่อเดือนมีจำนวนการค้นหาที่ค่อนข้างสูงเลยคือ 74,000 ครั้ง/เดือน
3.2 SEO Difficulty
คือ โปรแกรมช่วยวิเคราะห์และประเมินให้เบื้องต้นเลยค่ะ ว่าถ้าเราเอาคำคีย์เวิร์ดนี้มาทำ SEO เพื่อให้ติดอันดับโดยธรรมชาติ (คือไม่เสียเงินยิงโฆษณากับ Google) จะทำได้ยากหรือไม่ ซึ่งตามตัวอย่างถือว่าค่อนข้างยากเหมือนกันนะคะ เพราะระดับความยากอยู่ที่ 84 เต็ม 100 เลยค่ะ
3.3 Paid Difficulty
คือ โปรแกรมจะศึกษาว่าคำคีย์เวิร์ดนี้มีคนที่เป็นคู่แข่งมาลงโฆษณา Google Ads มากน้อยแค่ไหน ซึ่งตามตัวอย่างแสดงว่า 100 หมายถึงคีย์เวิร์ดคำว่า “กล้องวงจรปิด” นี้ มีคนยิงโฆษณา Google Ads จำนวนมาก
3.4 Cost Per Click
คือ โปรแกรมจะช่วยวิเคราะห์ให้ค่ะว่าถ้าเราเอาคีย์เวิร์คคำนี้ไปยิงโฆษณา Google Ads เราน่าจะเสียค่าคลิกประมาณเท่าไหร่
จะเห็นว่าการแสดงผลของโปรแกรมUbersuggest จะมีความคล้ายคลึงกันกับ Google Keyword Planner เพียงแต่ว่าข้อดีของ Ubersuggest อยู่ที่การจัดวางข้อมูลให้ดูง่าย เข้าใจง่าย ประหยัดเวลาในการวิเคราะห์ข้อมูลนั่นเองค่ะ เรียกว่ามือโปรก็ใช้ได้ มือใหม่ก็ใช้ดี ไม่มีงง
4. การแสดงผลเพิ่มเติมอื่น ๆ
นอกเหนือจากการแสดงผลข้างต้นที่เราต้องให้ความสำคัญแล้ว Ubersuggestยังมีการแสดงผลอื่น ๆ ที่เป็นประโยชน์ในการวางแผนใช้คีย์เวิร์ดอีกด้วย อาทิเช่น
4.1 กราฟแสดงผลจำนวนคนค้นหาคีย์เวิร์ดแบบช่วงเวลา
4.2 คำคีย์เวิร์ดที่เป็นไอเดียเพิ่มเติม
อย่างที่อธิบายไปข้างต้นนะคะ ว่าบางทีคีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้องกับสินค้า ธุรกิจ บริการ อาจไม่ได้มีแต่เฉพาะชื่อเรียดสินค้านั้น ๆ แบบตรงตัว แต่มีคำคีย์เวิร์ดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกัน ที่เราควรให้ความสำคัญและนำมาใช้ทำการตลาดด้วย
อย่างในภาพตัวอย่างด้านบนที่ขวัญสมมติเป็นธุรกิจขายกล้องวงจรปิด โปรแกรมได้แนะนำ related keyword หรือคำคีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้องมาเป็นไอเดียให้เรา ได้แก่
- ‘กล้องวงจรปิดไร้สาย’ มีจำนวนการค้นหาถือว่าค่อนข้างเยอะคือ 18,000 ครั้ง/เดือน
- คีย์เวิร์ด ‘กล้องวงจรปิดไวไฟ’ ผลการค้นหา 4,400 ครั้ง/เดือน
- คำว่า ‘กล้องวงจรปิดราคา’ ผลการค้นหา 3,600 ครั้ง/เดือน
- ‘กล้องวงจรปิดใส่ซิม’ ผลการค้นหา 2,900 ครั้ง/เดือน
การนำคำเหล่านี้ไปใช้งาน ก็อย่างเช่นเวลาที่เราทำเว็บไซต์ธุรกิจ เราอาจจะใส่คำคีย์เวิร์ดเหล่านี้ลงไปในหน้าสินค้าของเราด้วย เพื่อให้หน้านั้นติดอันดับด้วยคีย์เวิร์ดหลาย ๆ คำ
4.3 แนะนำไอเดียคอนเทนต์จากคีย์เวิร์ด
ความเทพอีกอย่างของUbersuggest ก็คือจะมีการแนะนำไอเดียคอนเทนต์จากคีย์เวิร์ดด้วยนะคะ โดยโปรแกรมนี้จะทำการตรวจหาคอนเทนต์ของคู่แข่งเราที่ใช้คำคีย์เวิร์ดคำเดียวกันนี้ในการทำคอนเทนต์บนเว็บไซต์
กล่าวคือใครก็ตามที่ติดอันดับอยู่ตอนนี้ในคีย์เวิร์ดคำที่เรากำลังค้นหาอยู่ โปรแกรมจะแสดงผลเป็นชื่อเว็บไซต์ของเขา พร้อมกับชื่อบทความที่ตรวจพบคำคีย์เวิร์ด
แบบนี้ก็จะทำให้เราปิ๊งไอเดียใหม่ ๆ ได้ตลอดเวลาเลยค่ะ ว่าเราควรที่จะเขียนบทความหรือว่าควรปรับแต่งหน้าเว็บไซต์ ใส่ชื่อหัวข้อ ชื่อสินค้า แบบไหนอย่างไร เพื่อดันเว็บเราให้ติดอันดับบ้าง
ฟังค์ชั่นการใช้งานอื่น ๆ ของ Ubersuggest
จริง ๆ แล้วโปรแกรมUbersuggest เป็นเครื่องมือช่วยในการทำการตลาดบนช่องทาง SEM นะคะ ซึ่ง Keyword Planner หรือการค้นหาคีย์เวิร์ดที่ขวัญสอนการใช้งานไปข้างต้น เป็นเพียงฟังค์ชั่นการใช้งานหนึ่งของ Ubersuggest เท่านั้นนะคะ
ซึ่งนอกเหนือจาก Keyword Planner แล้ว โปรแกรมUbersuggest ยังทำอย่างอื่นได้อีกมากมาย ให้เราดูด้านซ้ายของหน้าจอโปรแกรมนะคะ จะเห็นเครื่องมือตัวอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการทำ SEO มากมายเลยนะคะ เช่น Traffic Overview, Keyword by Traffic ที่เราสามารถใช้งานเพื่อ Traffic ของเว็บไซต์เราในเบื้องต้นได้โดยการใส่ตัว Main เว็บไซต์ของเราลงไป เป็นต้น
การใช้งานเวอร์ชั่นฟรี VS เวอร์ชั่นอัพเกรด
Ubersuggest เป็นโปรแกรมที่เปิดให้ใช้งานได้ฟรีนะคะ ซึ่งถ้าเราดูที่หน้าจอด้านล่างใต้กล่องคำค้นหา มีเขียนเอาไว้ว่า ‘You’re using a free version of Ubersuggest. 3 out of 3 free daily searches available” เพื่อบอกข้อจำกัดของเวอร์ชั่นฟรี ที่จะจำกัดการใช้งานต่อวัน คือเราจะสามารถใช้โปรแกรมค้นหาคำคีย์เวิร์ดได้แค่วันละ 3 คำเท่านั้น
ถ้าสมมติว่าเราอยากที่จะใช้Ubersuggest ช่วยหาคีย์เวิร์ดสำหรับทำ SEO แต่ว่าเราไม่ได้อยากจะเสียเงิน เราก็สามารถใช้งานได้วันละ 3 คำ มากกว่านั้นต้องรอเป็นวันถัดไป ซึ่งในแง่การใช้งานสำหรับธุรกิจทั่วไป ขวัญว่าก็เพียงพอนะคะ สำหรับการนำคีย์เวิร์ด 3 คำที่ได้ไปเขียนบทความลงเว็บไซต์ และทำคอนเทนต์ต่าง ๆ
แต่ถ้าเป็นบริษัทขนาดใหญ่ หรือ เอเจนซี่ ที่ดูแลลูกค้าจำนวนมาก ก็อาจจะต้องพิจารณาเป็นเวอร์ชั่นอัพเกรดแทนเพื่อให้ตอบรับกับความต้องการได้มากขึ้น ซึ่งถ้าเราสมัครแบบเสียเงิน แน่นอนค่ะว่ามันก็จะมีฟีเจอร์ต่าง ๆ มากขึ้นที่จะมาช่วยในเรื่องของการทำ SEO เรื่องอื่น ๆ ด้วย ไม่ใช่แค่เฉพาะ Keyword Research เท่านั้น
สำหรับสนนราคาของ Ubersuggest เวอร์ชั่นอัพเกรด เราสามารถคลิกดูได้ที่ Plans & Pricing นะคะ ก็จะมีแพคเกจให้เราเลือกให้เหมาะกับธุรกิจของเราอยู่ 3 แพคเกจด้วยกันนะคะ โดยราคาเริ่มต้นอยู่ที่เดือนละ $12 หรือประมาณ 396 บาท/เดือน ซึ่งเราก็จะสามารถใช้เครื่องมือต่าง ๆ ของUbersuggest ได้แบบไม่จำกัดเลยค่ะ ถ้าใครสนใจแต่ยังไม่แน่ใจว่าจะเหมาะกับธุรกิจเราหรือไม่ ก็มีให้ทดลองใช้ฟรี 7 วันด้วยนะคะ
สำหรับตัวโปรแกรม “Ubersuggest” ถือว่าเป็นอีกโปรแกรมหนึ่งเลยนะคะที่ขวัญอยากแนะนำสำหรับมือใหม่ที่เพิ่มเริ่มทำ Google Marketing ทำ SEO ทำ Google Ads ที่เมื่อใช้เครื่องมือ Google Keyword Planner แล้วรู้สึกว่ามันใช้ยาก อยากได้โปรแกรมวางแผนคีย์เวิร์ดที่ดูง่ายๆ มี interface ที่ดูสะอาดตา พร้อมสรุปใจความสำคัญของสิ่งที่เราควรรู้มาแล้วอย่างดี ทดลองใช้กันดูนะคะ
อย่าลืมติดตามข่าวสาร สาระ เรื่องราวดิจิตอล ฉบับเข้าใจง่ายได้ทุกวันที่ Facebook Fanpage ของ StartUp Now นะคะ STARTUP NOW Facebook Fanpage
อ่านเรื่องการตลาดดิจิตอลเพิ่มเติมได้ที่นี่ บทความการตลาดออนไลน์
อยากดูคลิปความรู้ดิจิตอลฉบับเข้าใจง่ายคลิปอื่น ๆ ไปเยี่ยมชมช่อง YouTube ของ StartUp Now กัน